เทคนิคพิเศษงานพิมพ์

เทคนิคพิเศษงานพิมพ์

งานปั๊มเค (FOILING)
งานพิมพ์นามบัตร นิยมปั๊มโลโก้เคทองหรือเคทอง ทั้งแบบอื่นๆ เช่น งานพิมพ์การ์ดงานเชิญ, การ์ดแต่งงาน, ปกหนังสือ, กระดาษหัวจดหมาย, ซองจดหมาย, บัตรประกันสินค้า, โปสการ์ด เป็นต้น
ฟลอยด์ที่ส่วนใหญ่นิยมใช้ คือ สีทอง เพราะเป็นเข้ากับทุกโอกาส ส่วนสีอื่นๆ เช่น สีเงิน,สีโรสโกลด์, สีแดง

งานปั๊มนูน (EMBOSSING)
เป็นการเพิ่มความสวยงามโดยให้กระดาษดูมีมิติมากขึ้น เช่น ปั๊มนูนโลโก้ของนามบัตร, ตัวหนังสือบนปกหนังสือ หรือกระดาษหัวจดหมาย

งานปั๊มจม (DEBOSSING)
งานพิมพ์มีลักษณะจมลงกว่าปกติอาจเป็นรูปภาพหรือข้อความก็ได้เพื่อเน้นบริเวณนั้นๆให้สวยงามและดูมีมิติมากขึ้น เช่น ปั๊มจมโลโก้ของนามบัตร, ตัวหนังสือบนปกหนังสือ เป็นต้น

การเคลือบ (COATING METHOD)
เคลือบวานิชเงา เคลือบผิวกระดาษให้เงาด้วยวานิช ให้ความเงาไม่สูงมาก โรงพิมพ์แนะนำใช้เพื่อป้องกันหมึกพิมพ์และผิวกระดาษจากการการเสียดสีและให้ความเงางาม เคลือบวานิชด้าน เคลือบผิวกระดาษด้วยวานิชแบบหนึ่งทำให้ดูผิวด้านเคลือบยูวี ให้ความเงางามกับงานพิมพ์ ซึ่งงานที่นิยมเคลือบประเภทนี้ได้แก่ ปกนิตยสาร แผ่นพับ ฉลาก โบว์ชัวร์ เป็นต้น
เคลือบพีวีซีเงา ทำให้กระดาษที่เคลือบแล้ว มีความคงทนและยังให้ความเรียบและความเงามากกว่าการเคลือบแบบยูวีด้วย แต่ต้นทุนจะสูงกว่าเคลือบพีวีซีด้าน เคลือบผิวกระดาษด้วยฟิล์มพีวีซีที่มีผิวด้านคล้ายผิวของกระจกฝ้าแต่สามารถมองผ่านทะลุถึงภาพพิมพ์ได้ ให้ผลลัพธ์ที่ดีและนิยมใช้กันมาก ลูกค้าของโรงพิมพ์มักให้ทำเคลือบเงาเฉพาะจุด(Spot UV.)ควบคู่ไปด้วย เคลือบเงาเฉพาะจุด (Spot UV) ในที่นี้หมายถึงการเคลือบspot uv ชนิดเงาในเฉพาะบางบริเวณของงานพิมพ์ เช่นโลโก้,ตัวอักษรบางจุดหรือภาพที่ต้องการเน้นซึ่งจะนิยมเคลือบพีวีซีด้านทั้งแผ่นก่อนการเคลือบยูวีเฉพาะจุด เพราะจะทำให้งานออกมาดูดีกว่าการspot uv เพียงอย่างเดียว